SQ26 đã sẵn sàng cho "một cuộc tranh tài" gay cấn - cuộc đua xe tự hành quốc tế

Tối hôm nay (25/5/2019), đội tuyển SQ26 sẽ chính thức bước vào trận chung kết Cuộc thi Cuộc đua số mùa thứ 3 (2018 - 2019). Trận đấu sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao Tây Hồ (Hà Nội). Theo thông tin từ Ban Tổ chức, toàn bộ trận đấu - cuộc đua xe tự hành quốc tế sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 19h30 trên kênh VTV2, đồng thời livestream trên Fanpage Cuộc đua số và báo điện tử Vnexpress.
 
Cuộc thi do Tập đoàn FPT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Đây sẽ là trận tranh tài công nghệ kịch tính, gay cấn giữa các trường đại học hàng đầu Việt Nam (Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện KTQS, Đại học Lạc Hồng, Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Thông tin liên lạc và Đại học Nha Trang) và 2 trường đại học quốc tế (Đại học Greenwich - Anh và Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông - Nga).

Về thể lệ cuộc thi:

Lộ trình thi đấu
  • Vòng 1: Thi đấu ranking (tương tự như bán kết). Chọn ra 4 đội có thành tích tốt nhất vào vòng Knock out
  • Vòng 2: Thi đấu Knock out. Chia thành 2 cặp đấu. Nhất cặp đấu thứ nhất và cặp đấu thứ hai vào chung kết
    • Cặp thứ  nhất: Đội đứng thứ nhất Vòng 1 và Đội đứng thứ tư Vòng 1
    • Cặp thứ hai: Đội đứng thứ hai Vòng 1 và Đội đứng thứ ba Vòng 1
    • Trận chung kết: Hai đội thắng hai cặp thi đấu                                                                                                     
Mô tả sân đấu
  • Vòng 1: Sân đấu tương tự vòng bán kết. Tuy nhiên sẽ có thêm hầm, bãi đỗ xe, vật cản sẽ là 2 xe ô tô đặt so le nhau trên sân. Các đội thi đọc bản tin được publish từ router qua 1 note ROS (quy định bản tin sẽ update trong tháng 5) Sau khi nhận bản tin các đội sẽ đi theo lộ trình theo bản tin. (VD lộ trình đi là 1-2- 4-3 -5). Sau khi đi hết một vòng sẽ dừng lại ở biên parking ở vị trí số 5 trong 3s thì đội thi được công nhận hết vòng đấu.
  • Vòng 2: Các đội sẽ thi đấu ở trên sân mở rộng: Đi trên cầu và lane ngoài. Tương tự như Vòng 1, Các đội cũng sẽ được đi theo lộ trình được publish từ Router qua 1 note ROS. Các đội có thể chọn đường đi tốt nhất cho mình nhưng cần phải đảm bảo đi qua các mốc tính điểm theo đúng thứ tự.
  • Lưu ý: Xuất hiện thêm parking ở vị trí số 10. Các đội phải đỗ được vào vị trị đỗ của xe. Các đội cần đánh lái sang phải để có thể vào được bãi đỗ, phía trước vị trí đỗ có 1 vị trí parking sẽ có vật cản (xe đã đỗ). Tại vòng này sẽ thêm 5 mốc tính điểm, nâng tổng số mốc tính điểm lên 10.
 Thách thức của vòng chung kết
  • Sử dụng kiến thức trong lĩnh vực lập trình, xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo để lập trình xử lý thuật toán nhận dạng đường đi, giúp xe có thể di chuyển với tốc độ cao nhất sao cho:
  • Biên, đường đi của xe có thể được xác định ngay cả trong trường hợp có nhiễu và địa hình đường đi phức tạp (đường có hàng đinh, có vạch kẻ đường hoặc kẻ nét đứt, vạch cỏ, vỉa hè…).
  • Xe khoanh vùng, xác định và tránh được vật cản (với hình dáng bất kỳ) xuất hiện trên đường.
  • Xe nhận dạng được và đi đúng theo chỉ dẫn của (biển báo rẽ trái và rẽ phải, biến báo điểm đỗ ô tô). Biển rẽ trái và rẽ phải sẽ được bỏ tại vòng chung kết, các đội sẽ chỉ còn nhận dạng biển báo đỗ xe.
  • Xử lý được các tín hiệu nhiễu: Bóng cây, xe chạy trong môi trường với ánh sáng màu khác nhau với cường độ khác nhau.
  • Tất cả các xe thi đấu đều gắn sensor cảm biến và camera ghi lại hành trình thi, chiếu trực tiếp cho khán giả theo dõi.
Quy chế thi đấu
  • Các đội bốc thăm thứ tự thi đấu;
  • Mỗi đội có 02 phút chuẩn bị và đưa xe vào vạch xuất phát sau hiệu lệnh của BTC. Xe phải được cài đặt để tự động xuất phát khi thời gian bắt đầu. Mỗi đội có 2 lượt chạy xe trên sa hình của BTC; Thời gian thi đấu cho một lượt là 03 phút;
    • Trong 03 phút, mỗi đội có thể chạy số vòng tùy ý, BTC sẽ tính điểm dựa trên vòng có kết quả cao nhất của đội thi;
    • Khi xe bị sự cố, thành viên đội thi đứng tại khu vực thi đấu được quyền đưa xe về điểm xuất phát và khởi động lại để tiếp tục đua (không giới hạn lượt khởi động lại);
    • Trong lượt chạy, nếu xe không tuân theo chỉ dẫn của biển báo giao thông, lượt chạy đó không được tính, đội thi phải đưa xe quay về vạch xuất phát.
Cách tính kết quả
  • Kết quả được tính theo thời gian ngắn nhất hoàn thành một vòng đua hoàn chỉnh (Một vòng hoàn chỉnh được tính từ điểm xuất phát, đi qua các mốc địa điểm do BTC đặt sẵn, quay về điểm ban đầu);
  • Nếu đội thi không hoàn thành được trọn vẹn một vòng đua, kết quả được tính theo quãng đường xa nhất đội đó đi được (tính đến mốc (đã định sẵn) xa nhất mà xe đã vượt qua). Trong trường hợp 2 đội có cùng quãng đường, đội có thời gian hoàn thành ngắn hơn được tính kết quả cao hơn;
  • 04 đội có kết quả cao nhất của mỗi vòng chung kết sẽ lọt vào vòng chung kết. 08 đội được chọn bước vào vòng Chung kết. Bên cạnh đó, vòng chung kết sẽ có thêm sự tham gia của 02 đội thi quốc tế.
Truất quyền thi đấu

Đội thi bị truất quyền thi đấu trong các trường hợp
  • Điều khiển xe bằng bất kỳ cách nào sau khi xe xuất phát (xe không chạy tự động hoàn toàn mà chạy do tác động của bất kỳ lực/biện pháp điều khiển nào khác);
  • Không tuân theo hướng dẫn hoặc cảnh báo của trọng tài (Theo các cấp độ: Lần 1: Nhắc nhở, Lần 2: Cảnh cáo, Lần 3: Truất quyền thi đấu);
  • Có bất kỳ hành vi/phát ngôn không đẹp nào trái với tinh thần chơi đẹp của cuộc thi.
  • Mọi quyết định sẽ được tuân thủ theo quyết định của trưởng ban trọng tài trên sân.

Đội tuyển luôn tích cực nghiên cứu điều chỉnh thiết kế và luyện tập ở mọi lúc, mọi nơi
 
Mặc dù đã nghiên cứu rất kỹ thể lệ cuộc thi nhưng đội tuyển SQ26 của chúng ta mới được tường minh hơn khi được Ban Tổ chức cho phép chạy thử trên sân vào buổi tối ngày hôm qua (24/5). Không như những tính toán trước đó, đề thi thật khó và phức tạp; các đội thi sẽ phải sáng tạo và ứng dụng các công nghệ xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo (AI) để lập trình cho xe tự định vị tìm đường đi ngắn nhất, di chuyển trên cung đường bất kỳ và vượt qua các chướng ngại vật, đia qua hầm,... với tốc độ cao nhất trong điều kiện ánh sáng thay đổi. Chung kết hứa hẹn kịch tính, gay cấn với màn đua tốc độ của những chiếc xe tự hành khi mô hình xe chỉ có kích thước bằng 1/7 so với xe thực tế nhưng tốc độ tối đa lên tới 50km/giờ. Nếu nhân với tỷ lệ thực tế (gấp 7 lần) thì xe tự hành của Cuộc đua số có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 350km/giờ, gần bằng tốc độ cao nhất của xe đua Công thức 1 - khoảng 360 km/giờ. Chính vì vậy mà đội tuyển SQ26 của chúng ta đã phải rất tích cực nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế để đáp ứng với yêu cầu mà đề thi đặt ra. Chúng ta cùng chờ đón, cổ vũ và chúc cho đội tuyển giành chiến thắng!
Cộng tác viên

Thông tin khác

ĐĂNG NHẬP HỆ THỐNG

THỐNG KÊ

Tổng số lượt truy cập:
Số lượt đang truy cập: